Game Development Promoted the Proper Sorting of Solid Waste
DOI:
https://doi.org/10.14456/jcct.2023.8Keywords:
2D Game, Proper Sorting of Solid Waste, Scratch WebsiteAbstract
The research aimed 1) to develop a game for promoting the proper sorting of solid waste and 2) to assess the game for promoting the proper sorting of solid waste. The research tools were the game for promoting the proper sorting of solid waste and a survey of user satisfaction with the game. The sample group consisted of three experts who evaluated the quality of the poster content, it was in good condition ( = 4.28). The quality of game content was in good condition ( = 4.20). The quality of the poster design was in good condition ( = 4.47). And, the quality of the game design was good ( = 4.28). For 30 users of sampling who were satisfied with the game to promote correct waste separation, it was found that the overall average was at a good level ( = 4.01). When considering each aspect from highest to lowest value, it was the ordering from high to low level found that the content aspect ( = 4.36), the interaction ( = 4.12), the Illustrations/cartoons ( = 4.03), and the music ( = 3.50).
Downloads
References
1. อาณัติ ต๊ะปินตา. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดการขยะมูลฝอย. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2553.
2. SANOOK. มารู้จัก ประเภทและชนิดของเกม ที่เล่นอยู่กันเถอะ. [อินเทอร์เน็ต]. [สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2566]. สืบค้นจาก: https://guru.sanook.com/27010.
3. วิไล องค์ธนะสุข. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่องการผลิตรายโทรทัศน์. สารนิพนธ์การศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา. บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ. 2543.
4. กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม. การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม. (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ดอกเบี้ย. 2545.
5. สุธีรา ตุลยเสถียร และ โกศล วงศ์สวรรค์. มลพิษสิ่งแวดล้อม ปัญหาสังคมไทย. กรุงเทพฯ : รวมสาสน์. 2544.
6. สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ. แนวทางการจัดการมูลฝอยสำหรับชุมชนเมืองเล็กและเมืองศูนย์กลางความเจริญในภูมิภาค. กรุงเทพมหานคร. 2533.
7. สำนักรักษาความสะอาด. เอกสารประกอบการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับขยะมูลฝอยกรุงเทพมหานคร. 2533.
8. สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์. หลักการจัดการสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
9. พัฒนา มูลพฤกษ์. อนามัยสิ่งแวดล้อม. กรุงเทพฯ : เอ็น เอส แอล พริ้นติ้ง. 2539.
10. ธเรศ ศรีสถิต. วิศวกรรมการจัดการมูลฝอยชุมชน. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2553.
11. PHU Broadcast. 8 ประโยชน์ของการเล่นเกม (อย่างเหมาะสม) เสริมทักษะ กระตุ้นอารมณ์ดี. [อินเทอร์เน็ต]. [สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2566]. สืบค้นจาก: https://psub.psu.ac.th/?p=3838.
12. เพิ่มบุญ เอี่ยมสุภาษิต. การออกแบบเกม. คุยเรื่องเกม. Games Designer. [อินเทอร์เน็ต]. [สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2566]. สืบค้นจาก: https://thmb.wordpress.com.
13. พีรณัฐ พระสว่าง. “Game Engine” คืออะไรและมันทำหน้าที่ยังไง มาทำความรู้จักกัน. [อินเทอร์เน็ต]. [สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2566]. สืบค้นจาก: https://www.beartai.com/article/game-article/209630.
14. Elxsai. คุณรู้จัก Paint Tool SAI หรือไม่ ? [อินเทอร์เน็ต]. [สืบค้นเมื่อ 25 มีนาคม 2566]. สืบค้นจาก: http://elxsai.blogspot.com/2014/09/paint-tool-sai.html.
15. สิรินาฏ วงศ์สว่างศิริ และ ประอรนุช หงษ์ทอง. เกมส่งเสริมการอ่านสำหรับห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา. วารสารมนุษยสังคมปริทัศน์. 2565;24(2):31-44.
16. สุภัทรา ลูกรักษ์, จิตราวดี รุ่งอินทร์ กันกา, ปรีชญา ครูเกษตร. การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์การจัดการขยะเหลือใช้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนคลองโยง จังหวัดนครปฐม. วารสารดีไซน์เอคโค. 2564;2(2):54-60.
17. พัสรินณ์ พันธุ์แน่น. การมีส่วนร่วมของเด็กและเยาวชนในการจัดการขยะ : บ้านมั่นคงชุมชนบางบัว เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร. วารสารวิจัยเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่. 2558;7(2):50–73.
18. สุภลักษณ์ วงศ์หน่อ และ โสมฉาย บุญญานันต์. ผลการจัดกิจกรรมศิลปะแนวศึกษาบันเทิงที่ส่งเสริมสุนทรียภาพสาหรับเด็กอายุ 7-9 ปี. วารสารอิเล็กทรอนิกส์ทางการศึกษา. 2558;10(2):471-483.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
Categories
License
Copyright (c) 2023 Journal of Computer and Creative Technology
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.