ประสิทธิผลการบริหารจัดการปัญหาของประชาชนที่มาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่

ผู้แต่ง

  • ธนัชพร พรหมเสนา วิทยาลัยสงฆ์แพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • พระครูโสภณกิตติบัณฑิต วิทยาลัยสงฆ์แพร่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

ประสิทธิผล, การบริหารจัดการปัญหา, ศูนย์ดำรงธรรม

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลการบริหารจัดการปัญหาของประชาชนที่มาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ 2. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างหลักอิทธิบาท 4 กับประสิทธิผลการบริหารจัดการปัญหาของประชาชนที่มาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ 3. เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิผลการบริหารจัดการปัญหาของประชาชนที่มาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงผสานวิธี โดยการวิจัยเชิงปริมาณ ใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจจากแบบสอบถาม และระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับประสิทธิผลการบริหารจัดการปัญหาของประชาชนที่มาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (  = 4.07) 2) ความสัมพันธ์ระหว่างหลักอิทธิบาท 4 กับประสิทธิผลการบริหารจัดการปัญหาของประชาชนที่มาร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่ โดยภาพรวม มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับค่อนข้างน้อย (r = .381**)  และ 3) ปัญหาอุปสรรค ได้แก่ ปริมาณงานมีมากเกินไปทำให้เกิดปัญหาในการจัดระบบ และ ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงช่องทางการร้องเรียนได้ครบทุกช่องทาง การรับเรื่องร้องเรียนไม่สามารถดำเนินการให้เสร็จในองค์กรเดียว ข้อเสนอแนะ ได้แก่ พัฒนาเจ้าหน้าที่ในด้านการใช้เทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูลให้เป็นระบบ และขั้นตอนในการรับเรื่องราวร้องเรียนควรจะทำให้เป็นระบบเชื่อมโยงในรูปแบบ One Stop Service

References

ธัญญนิธิ จันทรเหลือง และคณะ. (2559). ประสิทธิผลการปฏิบัติงานตามหลักอิทธิบาท 4 ของบุคลากรศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน. วารสารบัณฑิตศึกษามหาจุฬาขอนแก่น. 3 (1) 11 : 23.

ปภังกรนิษฐ์ วงษ์ธัญญากรณ์, พระเทพปริยัติเมธี และอมลวรรณอบสิน. (2563). ประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตตามหลักอิทธิบาท 4 ของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พิจิตร สาขาบางมูลนาก จังหวัดพิจิตร. วารสารวิจัยวิชาการ. 3 (1) 85 : 96.

ประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ. (2557). ราชกิจจานุเบกษา 131. ฉบับที่ 96/2557.

พชร ประชุมแดง. (2561). การบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี. วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการปกครอง. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.

รังสรรค์ ประเสริฐศรี. (2560). การบริหารจัดการเพื่อการเปลี่ยนแปลงในยุคโลกาภิวัตน์. วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์. 6 (2) 545 : 551.

วัลลภัช สุขสวัสดิ์, การวิจัยเชิงปริมาณทางรัฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2. พิษณุโลก : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนเรศวร.

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดแพร่. (2564). ผลการดำเนินงาน. (อัดสำเนา).

สมชาย สัตยวัน และศิริศักดิ์ เหล่าจันขาม. (2563). การจัดการเรื่องร้องเรียนของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุดรธานี. วารสารการบริหารปกครอง. 9 (1) 439: 464.

สุภาภรณ์ วงศ์กรเชาวลิต. (2560). ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของจิตอาสาในองค์การไม่แสวงหาผลกำไรกรณีศึกษา : มูลนิธิแสงธรรมส่องหล้า กรุงเทพมหานคร. รัฐศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ สำหรับนักบริหาร. บัณฑิตวิทยาลัย : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

เผยแพร่แล้ว

2023-12-19