การศึกษาความรู้ความเข้าใจและแนวทางการพัฒนาของผู้นำชุมชนในเรื่องกฎหมายมรดก : กรณีศึกษาในตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

ผู้แต่ง

  • สุพิชญา กันกา สำนักงานทนายความสุขุม
  • สุขุม กันกา สำนักงานทนายความสุขุม
  • ศรศักดิ์ อินทะกันฑ์ สำนักงานทนายความสุขุม

คำสำคัญ:

กฎหมายมรดก, ผู้นำชุมชน

บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยเรื่อง “การศึกษาความรู้ความเข้าใจและแนวทางการพัฒนาของผู้นำ ชุมชนในเรื่องกฎหมายมรดก : กรณีศึกษาในตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่” มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยคือ 1) เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจในกฎหมายมรดกของผู้นำ ชุมชน และ 2) เพื่อศึกษาแนวทางในการพัฒนาผู้นำชุมชนในเรื่องกฎหมายมรดก ทำการศึกษา วิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) คณะผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากเอกสาร ตำรา และลง พื้นที่ภาคสนาม (Field Study) ในตำบลป่าแดง อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โดยใช้แบบ สัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 30 คน และสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussions) จำนวน 10 คน

กฎหมายมรดก เป็นกฎหมายที่ว่าด้วยบทบัญญัติทั่วไปของมรดก สิทธิรับมรดกโดย ธรรม สิทธิรับมรดกโดยพินัยกรรม วิธีจัดการและแบ่งปันทรัพย์มรดก มรดกที่ไม่มีผู้รับ อายุ ความ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 6 เป็นกฎหมายที่จำเป็นที่ทุกคนควรต้อง ศึกษาเมื่อมีการตายเกิดขึ้น ทรัพย์สินของผู้ตายจะจัดการอย่างไร ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมาก ทั้งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและให้คำแนะนำแก่บุคคล อื่น ๆ ที่ต้องการทราบเกี่ยวกับมรดกได้

สำหรับแนวทางในการพัฒนาผู้นำชุมชนในเรื่องความรู้ความเข้าใจในกฎหมายมรดกนั้น พบว่า มีแนวทางที่สำคัญ 4 ประการ คือ 1) การบริการให้ความรู้ทางกฎหมายแก่ผู้นำชุมชน คือการจัดโครงการเผยแพร่ความรู้ด้านกฎหมายมรดกให้แก่ผู้นำชุมชน 2) จัดกิจกรรมพัฒนา ศักยภาพด้านกฎหมายให้กับผู้นำชุมชน โดยการจัดตั้งคลินิกกฎหมาย หรือคลินิกยุติธรรม หรือศูนย์ให้คำแนะนำด้านกฎหมายเคลื่อนที่ให้กับผู้นำชุมชน 3) ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ความรู้ เรื่องกฎหมายมรดกสามารถทำผ่านสื่อต่าง ๆ ของชุมชน เสียงตามสายในหมู่บ้าน หนังสือพิมพ์ ในท้องถิ่น สื่อออนไลน์ต่าง ๆ 4) จัดตั้งศูนย์ประสานงานของผู้นำชุมชนในพื้นที่ ทำหน้าที่ ประสานหน่วยงานยุติธรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ ในกรณีมีปัญหาหรือข้อพิพาททางกฎหมาย

References

หยุด แสงอุทัย. (2552). ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 17. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

พรชัย สุนทรพันธุ์. (2562). คำอธิบายกฎหมายลักษณะมรดก. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพมหานคร : สำนักอบรมศึกษา กฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา.

กวี วงศ์พุฒ. (2542). ภาวะผู้นำ. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร : บี.เค. อินเตอร์ปรินท์.

เผยแพร่แล้ว

2023-10-03