การยกเลิกความเป็นอาชญากรรมเกี่ยวกับยาเสพติด กรณีศึกษา กัญชา

Main Article Content

อัครพนธ์ เอี้ยวรัตนวดี

บทคัดย่อ

       งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการยกเลิกความเป็นอาชญากรรมของยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับกัญชาและศึกษาเปรียบเทียบแนวนโยบายการยกเลิกความเป็นอาชญากรรมของยาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับกัญชา เป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary research) เป็นการวิเคราะห์นโยบายเกี่ยวกับการยกเลิกความเป็นอาชญากรรมในประเทศทั้งในกรณี เสพ ครอบครอง จำหน่าย และเปรียบเทียบนโยบายกัญชาในประเทศที่มีนโยบายการยกเลิกความเป็นอาชญากรรมของกัญชา ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการออกกฎหมายพระราชบัญญัติยาเสพติด เป็นระบบที่ถูกสร้างขึ้นในสังคมเพื่อกำหนดความหมายของการเป็นยาเสพติดและยกเลิกความเป็นอาชญากรรมของกัญชาในประเทศไทยในทุกกรณี ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับในระดับนานาชาติ โดยกระบวนการสำคัญในการยกเลิกความเป็นอาชญากรรมมีความแตกต่างกันออกในระดับของกฎหมายที่เข้ามากำหนดกำกับบรรทัดฐานใหม่ให้กับกัญชาในแต่ละประเทศ ถึงอย่างไรก็ตามการยกเลิกความเป็นอาชญากรรมจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายเข้ามากำกับดูแลทั้งระบบอุตสาหกรรมตั้งแต่ นำเข้า ส่งออก ผลิต (ปลูก) ผลิต (สกัด) ครอบครองเฉพาะบุคคล เสพ และจำหน่าย เพื่อให้เป็นไปในทิศทางที่คำนึกถึง สุขอนามัย สิทธิ และเสรีภาพในการเข้าถึงกัญชาของประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียมและเสมอภาคกัน

Article Details

บท
Articles
Author Biography

อัครพนธ์ เอี้ยวรัตนวดี

นักวิจัยอิสระ

References

ประกาศกระทรวงสาธารณสุข. (2565). เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2565. สืบค้นจาก https://mnfda.fda.moph.go.th/narcotic/?p=11472

พระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562. สืบค้นจาก https://shorturl.asia/X7kVf

พิมพ์พรรณ ไพบูลย์หวังเจริญ, อุษา เก็จวลีวรรณ, ณิชารีย์ เนตรทอง, (2555). คัมภีร์ธาตุพระนารายณ์ ฉบับ ใบลาน (ตำราพระโอสถพระนารายณ์) : ชุดตำราภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ฉบับอนุรักษ์. กรุงเทพมหานคร: สำนักคุ้มครองภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย.

วชิระ อำพนธ์. (2562). พระราชบัญญัติกัญชา พ.ศ. 2477. สืบค้นจาก https://shorturl.asia/2FEJ0

Aieorattanawadee, A. (2020). THE “GANJA” DISCOURSES IN THAI SOCIETY: CRIMINALIZATION OR MEDICALIZATION. Doctoral dissertation, Chulalongkorn University, Chulalongkorn University Intellectual Repository.

Arkaraphon Aieorattanawadee. (2020). Problems of Drug Law Development: Case Study of Cannabis Liberalization. Ubon Ratchathani Rajabhat Law Journal, 8(2), 94-104.

Arkaraphon Aieorattanawadee. (2022). COMPREHENSIVE CANNABIDIOL REGULATION IN FOOD ANALYSIS OF THAILAND AND CANADA. Journal of MCU Ubon. 4(2)

Natural Conference of States. (2022). State Medical Cannabis Laws. https://www.ncsl.org/ research/health/state-medical-marijuana-laws.aspx.