การวิเคราะห์บทเพลงของ จาเนค กวิซดาล่า เพื่อสร้างสรรค์บทเพลงแจ๊สร่วมสมัย

ผู้แต่ง

  • หัสพงศ์ นิธิสุภาเมสิทธิ์ และเฉลิมศักดิ์ พิกุลศรี นักศึกษาศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

คำสำคัญ:

การวิเคราะห์บทเพลง, จาเนคกวิซดาล่า, การประพันธ์บทเพลงแจ๊สร่วมสมัย

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องนี้มีจุดประสงค์เพื่อวิเคราะห์บทเพลงของ จาเนค กวิซดาล่า เพื่อนำผลจากการวิเคราะห์มาสร้างสรรค์บทเพลงแจ๊สร่วมสมัย พบว่าเพลง Light Years มี สังคีตลักษณ์แบบ AB หรือ Binary Form อยู่ในบันไดเสียง D minor คอร์ดท่อนเกริ่นนำคือ Dm | F | C | Gm คอร์ดท่อน A คือ Dm F | Edim Dm | Bb C | D คอร์ดท่อน B และ ท่อนแสดงคีตปฏิภาณมีคอร์ดคล้ายกันคือ Bbmaj | C | Dm แต่คอร์ดท่อนแสดงคีตปฏิภาณมีคอร์ด Gm ใน 2 ห้องสุดท้าย ทำนองหลักบรรเลงด้วยเบสไฟฟ้า มีทำนองคีตปฏิภาณอยู่ในบันไดเสียงเมเจอร์ บันไดเสียงไมเนอร์ บันไดเสียงเพนทาโทนิค บันไดเสียงอัลเติร์ด บันไดเสียงสมมาตร ค่าโน้ตที่ใช้บ่อยคือค่าโน้ตเขบ็ดหนึ่งชั้น เขบ็ดสองชั้น โน้ตตัวดำ การบรรเลงแบบคอร์ด
จากนั้นผู้วิจัยได้นำผลจากการวิเคราะห์เพลงมาประพันธ์เพลง King Slayer โดยมีแนวคิดในการประพันธ์ คือ แนวคิดการสร้างคอร์ด การสร้างทำนอง การแสดงคีตปฏิภาณ ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ได้มาจากการวิเคราะห์เพลง Light Years ของ จาเนค กวิซดาล่า โดยผสมผสานแรงบันดาลใจของผู้ประพันธ์ที่มาจากเกม ลีจอ๊อฟเลเจนท์ (League of Legend)

โดยเพลง King Slayer ที่ได้ประพันธ์มานั้นตรงตามวัตถุประสงค์ของ การวิจัย เป็นเพลงที่มีคุณลักษณะทางดนตรีแบบดนตรีสมัยนิยมที่สามารถเปิดโอกาสให้มีการด้นสด (Improvise) ตามรูปแบบของเพลงแจ๊ส

References

กุลธีร์ บรรจุแก้ว. (2558). วิเคราะห์การบรรเลงคีตปฏิภาณของ อดัม โรเจอร์ (Adam Roger) บทเพลงเชอรีล. วารสารดนตรีรังสิต, 10(2), 7-16.

จารุ ลิ่มศิลา. (2555) . การวิเคราะห์การบรรเลงคีตปฏิภาณของ คริส พอตเตอร์. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (สังคีตวิจัยและพัฒนา) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

ณป่าน พิชัยกุล. (2559). การวิเคราะห์เปรียบเทียบการพัฒนาโมทีฟในการอิมโพรไวส์ระหว่างเคิร์ต โรเซนเวงเคิล และวูลฟ์กัง มีธสเปียล. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต (สังคีตวิจัยและพัฒนา) บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร.

เด่น อยู่ประเสริฐ. (2551). โครงสร้างดนตรีแจ๊ส. วารสารดนตรีรังสิต, 5(1), 31-42.

Robert Rawlins & Nor Eddine Bahha. (2005). Jazzology: The Encyclopedia of Jazz Theory for All Musicians Winona : Hal Leonard.

Ron Miller. (1996). Modal Jazz Composition & Harmony. Rottenburg am Neckar : Advance Music.

Sandy Feldstein. (1983). Practical Theory: Complete, Spiral-Bound Book. New York : Alfred Music Pub.

Ted Pease. (2003). Jazz Composition Theory & Practice. Boston : Berklee Press Pub.

Wikipedia.(2562). Janek Qwizdala, [Online]. Available from : https://en.wikipedia.org/wiki/Janek_Gwizdala. [26September 2562].

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-06-2023