นิราศสุพรรณ : บทประพันธ์เพลงสำหรับวงเครื่องสายห้าชิ้น และเครื่องกระทบ

ผู้แต่ง

  • ณัฐศรัณย์ ทฤษฎิคุณ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประจำภาควิชาดนตรีตะวันตก วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คำสำคัญ:

นิราศสุพรรณ, บทประพันธ์เพลง, วงเครื่องสายห้าชิ้น

บทคัดย่อ

บทความวิจัยสร้างสรรค์เรื่อง นิราศสุพรรณ : บทประพันธ์เพลงสำหรับวงเครื่องสายห้าชิ้นและเครื่องกระทบ เป็นบทประพันธ์ที่สร้างสรรค์ขึ้นโดยนำบทจากโคลงนิราศสุพรรณของสุนทรภู่สมัยที่บวชเป็นพระ ได้เดินทางล่องเรือเพื่อไปเล่นแร่แปรธาตุที่สุพรรณบุรี ผู้ประพันธ์ได้นำมาสร้างสรรค์ทำนองขึ้นใหม่ บทประพันธ์เพลงมีการใช้แนวเสียงเครื่องสายตะวันตกห้าชิ้น ประกอบไปด้วย ไวโอลิน 2 แนวเสียง     วิโอลา เชลโล และดับเบิลเบส มีการเพิ่มสีสันของเสียงด้วยแนวเสียงกลุ่มเครื่องกระทบที่มีระดับเสียง ได้แก่ กล็อกเคนชปีล ไวบราโฟน ไซโลโฟน และมาริมบา ผู้ประพันธ์ใช้โคลงนิราศสุพรรณจำนวน 15 บท เฉพาะช่วงที่สุนทรภู่เดินทางออกจากวัดเทพธิดาราม ล่องเรือไปตามแม่น้ำลำคลองไปจนถึงท่าช้าง

บทประพันธ์เพลงดังกล่าวประกอบไปด้วย 3 ท่อน ได้แก่ ท่อนที่ 1 จุดหมายปลายทาง (บทที่ 1-5) ท่อนที่ 2 ระหว่างทาง (บทที่ 6-10)  และท่อนที่ 3 ไม่สิ้นสุด (บทที่ 11-15) มีเทคนิคที่ใช้ในการประพันธ์เพลง ได้แก่ ส่วนโน้ตตามพยางค์ของคำ ขั้นคู่ การเอื้อน โพลิริธึม การซ้ำ และการเลียน

References

กรมศิลปากร. (2510). โคลงนิราศสุพรรณ ของ สุนทรภู่ฉบับสมบูรณ์. พระนคร : ห้างหุ้นส่วนจำกัดศิวกร.

ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต. (2555). นวัตกรรมในโคลงของสุนทรภู่. วารสารมนุษยศาสตร์และ สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี. 4(1), 29-58.

ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต. (2560). นิราศสุพรรณ ความสามารถและความคิด สร้างสรรค์ของสุนทรภู่ในการแต่งโคลงสี่สุภาพ. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : บริษัท ธนาเพรส จำกัด.

ณัชชา พันธุ์เจริญ. (2563). สังคีตลักษณ์และการวิเคราะห์. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ : บริษัท ธนาเพรส จำกัด.

ดวงมน จิตร์จำนง. (2557). นิราศสุพรรณคำโคลง: ความสำเร็จหรือความล้มเหลว. ในกุสุมา รักษมณี (บ.ก.), สุนทรภู่ : อาลักษณ์นักเลงทำเพลงยาว. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สถาพรบุคส์.

Korsakov, N.Rimsky. (1964 ). การเรียบเรียงเสียงประสาน: หลักการและแบบฝึกหัด. (วาเลรี รีซาเยฟ และอรรถกร ศุขแจ้ง, ผู้แปล). นครปฐม :วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

23-07-2024