การถ่ายทอดการเดี่ยวขิมเพลงแป๊ะ สามชั้น ผ่านรูปแบบออนไลน์ กรณีศึกษาครูธนิยา ฉัตรเมธี
คำสำคัญ:
การถ่ายทอด, เพลงเดี่ยวแป๊ะ สามชั้น, ธนิยา ฉัตรเมธีบทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการถ่ายทอดการเดี่ยวขิมเพลงแป๊ะสามชั้น ผ่านรูปแบบออนไลน์ กรณีศึกษาครูธนิยา ฉัตรเมธี โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ จากการเก็บรวบรวมข้อมูลจากเอกสาร แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีตีความ และนำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า ครูธนิยา ฉัตรเมธี ได้รับการถ่ายทอดความรู้ทางด้านดนตรีไทยจากครูหลายท่านด้วยกัน เช่น ครูปราณี ปิ่นทองคำ ครูวีระศักดิ์ กลั่นรอด ครูศิลปี ตราโมท ครูชนก สาคริก ครูเชื้อ ดนตรีรส ครูดุษฎี มีป้อม ครูสหรัฐ จันทร์เฉลิม จนทำให้ครูธนิยา ฉัตรเมธี เป็นครูดนตรีไทยที่มีความเชี่ยวชาญทั้งทางทฤษฎีและปฏิบัติ สำหรับการถ่ายทอดการเดี่ยวขิมเพลงแป๊ะ สามชั้น ผ่านรูปแบบออนไลน์ ของครูธนิยา ฉัตรเมธี ผู้เรียนต้องมีพื้นฐานเบื้องต้นในการบรรเลงขิมมาก่อน ซึ่งการสอนทักษะการบรรเลงขิมของครูธนิยา ฉัตรเมธี จะสอนตั้งแต่การรู้จักเครื่องดนตรี การนั่ง การจับไม้ การไล่เสียง การถ่ายทอดบทเพลงใช้เพลงที่มีความง่าย ไม่ยาวจนเกินไป หรือเพลงที่เป็นเพลงทางเก็บ วิธีการสอนมุ่งเน้นทักษะการบรรเลงมากกว่าบทเพลง สอนอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้วิธีการถ่ายทอดแบบมุขปาฐะ มีการอธิบาย การสาธิตให้ผู้เรียนเข้าใจและปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องตามเอกลักษณ์ของทางเพลงแอปพลิเคชันที่ครูธนิยา ฉัตรเมธี ใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์มีด้วยกัน 2 แอปพลิเคชัน คือ 1) Line Meeting และ 2) Zoom Meeting และมีการใช้อุปกรณ์ช่วยเสริมในการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อเอื้อให้กับผู้เรียนได้มีความเข้าใจได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น
References
ดุษฎี มีป้อม. (22 มีนาคม 2564). สัมภาษณ์. อาจารย์ประจำภาควิชาดุริยางคศิลป์ศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม.
ธนิยา ฉัตรเมธี. (13 พฤษภาคม 2564). สัมภาษณ์. ครูโรงเรียนสารสาส์นวิเทศราชพฤกษ์.
พิชญาภา มานะวิริยภาพ. (2559). การศึกษากระบวนการถ่ายทอดและเทคนิคการสอนขิมของอาจารย์นิธิ ศรีสว่าง. วิทยานิพนธ์ครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรีศึกษา ภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พรชนก จิตคะเนการ. (15 พฤษภาคม 2564). สัมภาษณ์.
มนตรี ตราโมท และวิเชียร กุลตัลท์. (2523). ฟังและเข้าใจเพลงไทย. พิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานพระราชทานเพลิงศพ ขุนทรงสุภาพ (แพทย์ทรง บุญยะรัตเวช) ณ เมรุวัดมกุฎกษัตริยาราม วันเสาร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2523. กรุงเทพฯ : ไทยเขษม.
ราชบัณฑิตยสถาน. (2560). สารานุกรมศัพท์ดนตรีไทย ภาคคีตะ - ดุริยางค์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดอรุณการพิมพ์.
วนิดา ธนากรกุล และคณะ. (2561). รูปแบบการถ่ายทอดความรู้สำคัญยิ่งยวดภายในและภายนอกศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก ผ่านนิทรรศการ. วารสาร Mahidol R2R e-Jounal. 5(1), 17-29 .
สมชาย เอี่ยมบางยุง. (2545). กระบวนการถ่ายทอดขิมของชมรมดนตรีไทย มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง). วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตร มหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.
สุวิวรรธ์น วัฒนทัพ. (2550). บ้านโสมส่องแสง : การสืบทอดวัฒนธรรมดนตรีไทยของครูมนตรี ตราโมท. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวัฒนธรรมศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล.
Steiner, E. (1988). Methodology of theory Building. Sydney : Edocology Reseaech Associates.
Downloads
เผยแพร่แล้ว
How to Cite
ฉบับ
บท
License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.