บทวิเคราะห์เพลงบาสตาเซียของสตีเวน เวอร์เฮลสท์ : การบรรเลงเบสทรอมโบน และทูบากับวงทรอมโบน

ผู้แต่ง

  • ฐณวัฒน์ เอื้อพูนผล สิบตำรวจโท ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายดนตรี กองสวัสดิการ สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

คำสำคัญ:

บาสตาเซีย, สตีเวน เวอร์เฮลสท์, เบสทรอมโบน

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งเน้นการวิเคราะห์บทเพลงของเบสทรอมโบน  เพลงบาสตาเซีย ประพันธ์โดย สตีเวน เวอร์เฮลสท์ เป็นบทเพลงที่ผู้ประพันธ์ นำทูบามาบรรเลงคู่กับเบสทรอมโบน ทำให้เกิดเสียงที่กลมกลืนร่วมกับวงทรอมโบน (Trombone Ensemble) จากการศึกษาและวิเคราะห์บทเพลงนี้มีโครงสร้างที่ชัดเจน ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 9 ท่อน ได้แก่ (1) ส่วนนำ (2) ท่อนเชื่อม I (3) ทำนองหลัก (4) ท่อนเชื่อม II  (5) ท่อนแปรทำนอง I (6) ท่อนเชื่อม III (7) ท่อนแปรทำนอง II (8) ท่อนเชื่อม IV และ (9) ท่อนจบ ซึ่งในแต่ละท่อน มีลักษณะเด่นที่แตกต่างกันออกไป

References

ณัชชา พันธุ์เจริญ. (2552). พจนานุกรมศัพท์ดุริยางคศิลป์. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: เกศกะรัต.

Ben van Dijk. (2004). Ben’s Basic for bass/tenor trombone F attachment. Voorstondenstraat : BVD Music Productions.

Ewazen, Eric. (1997). Concertino for Bass Trombone and Trombone Choir. Austin: International Trombone Association Manuscript Press.

Vernon, Charles. (1995). A “singing” Apsproach to the Trombone (and other Brass). Atlanta: Brass Society Press.

Mulcahy, Michael. (2008). Giulio Marco Bordogni Complete Vocalises for Trombone. New York : Encore Music Publishers.

Verhelst, Steven. (2008). Bastasia. Rotterdam: BVD Productions.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

08-11-2023