จอห์น เคจ 4'33" การปฏิวัติแนวคิดทางดนตรีและศิลปะผ่านความเงียบ

ผู้แต่ง

  • วิชญ์ บุญรอด ภาควิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร https://orcid.org/0000-0002-0653-5511

คำสำคัญ:

๋John Cage, ดนตรีร่วมสมัย, แนวคิดหลังสมัยใหม่

บทคัดย่อ

บทความนี้มุ่งศึกษาบทเพลง 4'33" ของ จอห์น เคจ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผลงานที่มีอิทธิพลมากที่สุดในประวัติศาสตร์ดนตรีร่วมสมัย ผลงานชิ้นนี้ไม่เพียงแต่ท้าทายขนบธรรมเนียมของการแสดงดนตรีแบบดั้งเดิม แต่ยังเปิดมุมมองใหม่เกี่ยวกับธรรมชาติของเสียงและความเงียบ ผู้เขียนได้ทำการสำรวจประวัติความเป็นมา แนวคิดเบื้องหลัง และผลกระทบของ 4'33" ที่มีต่อวงการดนตรีและศิลปะร่วมสมัย ผ่านมุมมองทางสุนทรียศาสตร์ ปรัชญา และสังคมวิทยา ที่อิทธิพลของผลงานชิ้นนี้ ได้ส่งต่อศิลปินและนักแต่งเพลงในยุคหลัง โดยบทความนี้จะนำเสนอมุมมองที่ครอบคลุมและลึกซึ้งเกี่ยวกับความสำคัญของ 4'33" ในฐานะผลงานที่เปลี่ยนแปลงวงการดนตรีและศิลปะอย่างมีนัยสำคัญ

References

Blesser, B., & Salter, L. R. (2009). Spaces speak, are you listening?: Experiencing aural architecture. Cambridge : MIT Press.

Born, G. (2010). For a Relational Musicology: Music and Interdisciplinarity, Beyond the Practice Turn: The 2007 Dent Medal Address. Journal of the Royal Musical Association, 135(2), 205–243. https://doi.org/10.1080/02690403.2010.506265

Born, G., & Devine, K. (2015). Music technology, gender, and class: Digitization, educational and social change in Britain. Twentieth-

Century Music. 12(2), 135-172. https://doi.org/10.1017/S1478572215000018

Cox, C. (2009). Sound art and the sonic unconscious. Organised Sound. 14(1), 19-26. https://doi.org/10.1017/S1355771809000041

Cheal, D. (2020, May 11). 4’33” — John Cage’s radical piece resonates during this era of silence. https://ig.ft.com/life-of-a-song/silence.html)

Demers, J. (2010). Listening through the noise: The aesthetics of experimental electronic music. Oxford : Oxford University

Press.

Dodd, J. (2018). ‘What 4’33” is.’. Australasian Journal of Philosophy. 96(4), 629-641. doi: 10.1080/00048402.2017.1408664

Evens, A. (2005). Sound ideas: Music, machines, and experience. Minneapolis : University of Minnesota Press.

Fischer-Lichte, E. (2008). The transformative power of performance: A new aesthetics. London : Routledge.

Gann, K. (2010). No such thing as silence: John Cage's 4'33". New Haven : Yale University Press.

Godfrey, T. (1998). Conceptual art. London : Phaidon Press.

Gottschalk, J. (2016). Experimental music since 1970. London : Bloomsbury Academic.

Grubbs, D. (2014). Records ruin the landscape: John Cage, the sixties, and sound recording. Durham : Duke University Press.

Joseph, B. W. (2016). Experimentations: John Cage in music, art, and architecture. London : Bloomsbury Academic.

Kahn, D. (1997). John Cage: Silence and silencing. The Musical Quarterly. 81(4), 556-598. https://doi.org/10.1093/mq/81.4.556

Kim-Cohen, S. (2009). In the blink of an ear: Toward a non-cochlear sonic art. London : Continuum.

Kostelanetz, R. (2003). Conversing with John Cage. London : Routledge.

LaBelle, B. (2015). Background noise: Perspectives on sound art. 2nd ed. London : Bloomsbury Academic.

Larson, K. (2012). Where the heart beats: John Cage, Zen Buddhism, and the inner life of artists. London : Penguin Press.

McClary, S. (2000). Conventional Wisdom: The Content of Musical Form. Berkeley : University of California Press.

Nicholls, D. (2007). John Cage and the American Experimental Tradition. In The Cambridge History of Twentieth-Century Music (N. Cook & A. Pople, Eds., pp. 513-527). Cambridge : Cambridge University Press.

Nyman, M. (1999). Experimental music: Cage and beyond. 2nd ed. Cambridge : Cambridge University Press.

Piekut, B. (2020). The world is a problem: John Cage and experimental music after 1945. Oxford : Oxford University Press.

Pritchett, J. (1993). The music of John Cage. Cambridge : Cambridge University Press.

Ross, A. (2007). The Rest Is Noise: Listening to the Twentieth Century. Farrar : Straus and Giroux.

Šterbáková, D. (2021). 4′33″, Ideas, and Medium in Appreciating Conceptual Art. Estetika: The European Journal of Aesthetics. 58

(1), 57-71. doi: 10.33134/eeja.253

Taruskin, R. (2009). Music in the Early Twentieth Century. Oxford : Oxford University Press.

Vartanian, H. (2013, September 13). The Original: John Cage, “4’33” (In Proportional Notation)” (1952/1953). https://hyperallergic.com/85779/the-original-john-cage-433-in-proportional-notation-19521953/)

Downloads

เผยแพร่แล้ว

19-01-2025

How to Cite

บุญรอด ว. (2025). จอห์น เคจ 4’33" การปฏิวัติแนวคิดทางดนตรีและศิลปะผ่านความเงียบ. วารสารดนตรีบ้านสมเด็จฯ, 7(1), 80–92. สืบค้น จาก https://so13.tci-thaijo.org/index.php/MusBSRU/article/view/900