การเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับวงดุริยางค์กีตาร์ ของอาจารย์พงษ์พัฒน์ พงษ์ประดิษฐ์ กรณีศึกษาเพลง “อารากอน” ของ ไอแซก อัลเบนิช

ผู้แต่ง

  • นัทธพงศ์ คงประพันธ์ นักศึกษาภาควิชาดนตรีตะวันตก วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

คำสำคัญ:

การเรียบเรียงเสียงประสาน, วงดุริยางค์กีตาร์, พงษ์พัฒน์ พงษ์ประดิษฐ์

บทคัดย่อ

การวิจัยการเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับวงดุริยางค์กีตาร์ ของอาจารย์พงษ์พัฒน์ พงษ์ประดิษฐ์ กรณีศึกษาเพลง “อารากอน” ของ ไอแซก อัลเบนิช มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการเรียบเรียงเสียงประสานวงดุริยางค์กีตาร์ของ อาจารย์พงษ์พัฒน์  พงษ์ประดิษฐ์ ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบในการเรียบเรียงบทเพลง ได้ปรับเปลี่ยนกุญแจเสียง  โดยการเน้นให้เล่นในคีย์ที่มีการเล่นสายเปิด เพื่อให้เหมาะสมกับการบรรเลงด้วยกีตาร์ โดยควรคำนึงถึงทำนองหลัก (Melody) จังหวะ (Rhythm)  ของเพลงต้นฉบับ โดยจะต้องคำนึงถึงศักยภาพของผู้บรรเลงด้วย

References

ชัชชญา กัญจา. (2555). เพลงพื้นบ้านล้านนาสําหรับกีตาร์คลาสสิคของ มนูญ พลอยประดับ. ปริญญานิพนธ์ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ.

เมธี อภินันท์ธรรม. (2552). การเรียบเรียงบทเพลงพระราชนิพนธ์ สำหรับวงกีตาร์คลาสสิกระดับชั้นต้นและชั้นกลาง. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

ณัชชา โสคติยานุรักษ์. (2546). สังคีตลักษณ์และการวิเคราะห์. กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วัชรานนท์ สังข์หมื่นนา. (2561). เทคนิคการบรรเลงและการเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับกีตาร์คลาสสิคของฮักกี้ไอเคิลมานน์กรณีศึกษา: อัลบั้มอาเซียนกีตาร์. วิทยานิพนธ์ดุริยางคศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ตะวันตก บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

08-11-2023

How to Cite

คงประพันธ์ น. . (2023). การเรียบเรียงเสียงประสานสำหรับวงดุริยางค์กีตาร์ ของอาจารย์พงษ์พัฒน์ พงษ์ประดิษฐ์ กรณีศึกษาเพลง “อารากอน” ของ ไอแซก อัลเบนิช. วารสารดนตรีบ้านสมเด็จฯ, 4(1), 29–42. สืบค้น จาก https://so13.tci-thaijo.org/index.php/MusBSRU/article/view/379