วงดิอิมพอสสิเบิลส์ : ตำนานวงดนตรีสมัยใหม่ในเมืองไทย

ผู้แต่ง

  • จิรัฐ มัธยมนันทน์ อาจารย์ประจำสาขาเทคโนโลยีสื่อดิจิทัล คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คำสำคัญ:

วงดิอิมพอสสิเบิลส์

บทคัดย่อ

วงดิอิมพอสสิเบิลส์ เป็นวงดนตรีที่เริ่มต้นและสร้างปรากฏการณ์ทางดนตรีสมัยใหม่ในเมืองไทยในหลายด้าน มีพัฒนาการทางดนตรีมาอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็นช่วงเวลาที่ชัดเจนได้สามช่วง คือ ยุคเริ่มต้น ยุครุ่งเรือง และยุคสุดท้าย ซึ่งในแต่ละช่วงเวลาก็มีพัฒนาการในการทำงานและสร้างสรรค์ผลงานดนตรีอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับอิทธิพลจากวงดนตรีทั้งจากฝั่งอเมริกาและยุโรปอยู่หลายวง เช่น The Beatles, The Rolling Stone, Elvis Psesley, Ray Conniff, Frank Sinata, Engelbert Humberdinck, Perry Como, Dean Martin และ  Evrery Brother เป็นต้น วงดิอิมพอสสิเบิลส์มีรูปแบบการเรียบเรียงเสียงประสานทางดนตรีที่มีลักษณะเด่นในเรื่องของการใช้ จังหวะ (Rhythm) ฮาร์โมนี (Harmony) และทางเดินคอร์ด(Chord) ที่เด่นชัดและมีรูปแบบทางดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะการใช้คอร์ด รูปแบบการดำเนินคอร์ด โหมดของคอร์ด ทางเดินของคอร์ด ทำให้วงมีการพลิกแพลงในการใช้คอร์ดที่หลากหลาย  ซึ่งวงดนตรีไทยในสมัยนั้นยังไม่มีการใช้คอร์ดที่พลิกแพลงมากเท่าในปัจจุบัน อีกทั้งยังเป็นภาพสะท้อนให้เห็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนั้น

References

กานท์ นิรนาม. (2527). พัฒนาการเพลงจากเพลงไทยถึงเพลงลูกทุ่ง. วิวัฒน์. 68, 42 - 48.

จ้อ ชีวาส. (ม.ป.ป.). เล่าขานตำนานร็อค. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ : โลกาภิวัฒน์การพิมพ์.

เฉลิมศักดิ์ พิกุลศรี. (2560). การเปลี่ยนแปลงทางดนตรี. ขอนแก่น: คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ณวรา พิไชยแพทย์. (2553). การปรับกระบวนทัศน์ของอุตสาหกรรมเพลงในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารงานนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

ณัฐธัญ อินทร์คง. (2551). ลักษณะเฉพาะทางบทเพลง : กรณีศึกษาวงแกรนด์เอ็กซ์. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

ทวีสิทธิ์ ไกรวิจิตร. (2522). ดนตรีสากลในประเทศไทยในสังคีตนิยม. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.

นคร ถนอมทรัพย์. (2530). ความเป็นมาของเพลงลูกทุ่ง. วารสารถนนดนตรี. 1(5), 46-48.

ปนาพันธ์. (2534). ดนตรีวิวัฒน์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ดอกเบี้ย.

พิชัย วาสนาส่ง. (2546). เพลงเพลินใจ. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์กรุงเทพ.

ละเอียด เหราปัตย์. (2522). วิวัฒนาการของดนตรีสากล. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มิตรสยาม.

วิจิตรมาตรา, ขุน. (2518). ยุคเพลงหนังและละครในอดีต. กรุงเทพฯ : กรุงสยามการพิมพ์.

วิทยา ภู่บัว. (2542). อิทธิพลดนตรีอเมริกันที่มีต่อเพลงไทยสมัยนิยม. วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาดนตรี บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล.

วินัย พันธุรักษ์. (2561). สัมภาษณ์. กรุงเทพฯ.

ศรี อยุธยา. (2546). เอื้อ สุนทรสนาน ดุริยกวีสี่แผ่นดิน. กรุงเทพมหานคร : ดอกหญ้ากรุ๊ป.

สยามรัฐออนไลน์. (2561). "ดิอิมพอสสิเบิ้ลส์" ลาแฟนเพลง คอนเสิร์ตส่งท้าย ก่อนปิดวงด้วยความประทับใจ. [ออนไลน์]. ได้จาก: https://siamrath.co.th/n/51368. [สืบค้นเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564]

หหอนรรฆ จรัณยานนท์. (2546). พัฒนาการของระบบบันไดเสียงในดนตรีตะวันตก. วารสารเพลงดนตรี. 9(8), 28-29.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

08-11-2023